Wednesday, October 11, 2006
*To BELIEVE or not to BELIEVE*

Do you believe in Superstitions? What are your tales and beliefs?

I grew up in a family that superstitions are only a beliefs from old folks during old era , I never heard my parents warn us about it..or maybe we never talked about it...these are some of the few common I heard ;

* If you sweep the dirt out of the doorstep, the good fortune will be swept away.
* Dogs that howl facing your house, someone in your household will die.
* The spouse who goes to sleep first in the wedding day will be the first to die
* It is believed that if a black cat crosses your path is an omen of bad luck.

I'm not sure if the latter is true or it was just a coincidence with what happened to me sometime before. I was asked by my brother to buy medicines for my sick mom that mid afternoon, paglabas ko ng main street may tumawid na pusang kulay brown sa harap ng sasakyan, 'though It's not a big deal for me , there's no harm to knock three times 'right?, but I had this weird feelings na hindi ko maintindihan...I feel like I'm very exhausted, kinakabahang di ko mawari kung bakit, naisip ko baka kulang lang ako sa tulog or because of too much coffee. I pulled up the car to the side of the road and did the inhale exhale breathing exercise.
Then I was about to park in front of a Mercury Drug store another cat crossed my path (I couldn't identify the color but one thing for sure it's not black!) ...wala lang, hindi ko masyadong pinansin.

Dumaan ako sa bahay ng brother ko to hand him the thing I bought and proceed to go back home, that time ang maid ko lang at ang 3 year old son ko ang nasa bahay. Nasa bungad palang ako ng subd natanaw ko na sa rooftop ang maid at ewan ko, iba ang pakiramdam ko habang nakatanaw ako sa kanya. I noticed na nakabukas ang maliit na gate, kinabahan na ako ng todo..naisip ko nasa rooftop siya at nakabukas pati ang main door?
Yes dear readers, "NA-AKYAT BAHAY" po kami , kung paano...hindi ko na ikukuwento. masyadong mahaba. Naisip ko rin, baka kasabwat ang maid ko (two mos pa lang siya sa akin)...sorry pero pinaalis ko siya the following day. "thou shall not bear false witness against other people" pero ayoko ko namang malagay kami sa alanganin at pangamba everytime maisip ko na baka nga. Thankful lang ako , he didn't harm my son.

I learned a lesson from that experience, never hire a maid without knowing her personal background, never underestimate what
you feel...the intuition...and the cat? yes, regardless of any color, and the Superstitions.


meowwwwwwwwwwww...................what are you lookin' at? meowwwwwwwwww..... nah!...not my fault! i warn you...tomorrow is FRIDAY the 13th...

 
posted by nona at 5:08 PM |


36 Comments:


At 11:16 PM, Blogger ghee

intuition nga..

curious ako sa detail ng nangyari,pero di ko na itatanong..

mahirap talagang makakuha ng matinong maid anoh?nakailang palit na rin sila sa bahay,now finally,di na lng sila kumuha dahil wala nmnng masyadong trabaho na..

pag may occassion na lng..

may bago na shang kapalit?

 

At 6:45 AM, Blogger nona

oo Ghee, iba pag kinutuban na.

kumatok, hindi pinansin ng maid..binuksan ng kid ko at nakapasok ng walang kahirap hirap...using his charm.one of uncle daw siya...ayun!

oo meron na this time 1 yr na sa akin...

 

At 7:18 AM, Anonymous Anonymous

YES! as much as I hate it, I very much believe in "pamahiins". Scares the heck outta me kapag hindi ko sinunod ahahahahahahahahaha! I'm silly that way :)

 

At 8:22 AM, Anonymous Anonymous

i so agree w/intiution...as for superstitions, i do some of them but only so much (like knocking on wood, throwing spilled salt over the shoulder...). i have a friend that follows so many of them, some that ive never even heard of. anyways, friday the 13th is coming up, r u ready for that? haha!

oh btw, you can link me of course! i hope it's okay if i link you as well! okies then ingatz and ill be back! buhbyes!

 

At 10:29 AM, Blogger Miss Blogger

Basta yata Pinoy families dami pamahiin, sis! In our family, dami nyan esp. may Chinese blood kami. Bawal sa amin lagi naka-black clothes kasi malas daw. O di ba pati kulay pinagdiskitahan?! hehe

Dun sa akyat-bahay... mahirap magtiwala sa ibang tao talaga. Suwertihan din ang makakuha ng mabait na kasambahay. Ingat na lang lagi :)

 

At 12:02 PM, Blogger ghee

ahhh,I see...

hindi nahuli ng pulis yung magnanakaw?

hehe,iniinterview kita,nahalata mo,Nona? :D

 

At 12:40 PM, Blogger nona

Ghee, ok lang hehe.
walang kwenta mga pulis dito, nagpolice report ako,tanong tanong list down ng mga nawala.. sabi ba naman sa akin bandang huli, imbestigahan ko raw maid ko...*huh*????bakit ako? di ba dapat kayo?
nagalit ako sabi ko pahiram ng chapa mo at imbestigahan ko!kainis 'no?

 

At 12:59 PM, Blogger Mmy-Lei

sa akin kasi more on respect nalang sa matanda yung pagsunod.

like when my dad died, binurol sya sa haus namin which was on his will, so sa matatanda bahay maligo sa loob ng bahay kapag may nakaburol. kaya punta pa kami sa haus ng brother ko para lang makiligo.

there's no harm naman kung susunod ka!

 

At 6:51 PM, Blogger JM

sorry to hear that from you nona, buti na lang ok ang son mo. mapapalitan din ang mga nanakaw. buti di tong computer mo ang kinuha. joke lang.

 

At 7:34 PM, Blogger nona

noreen: there's no harm anyway...mabuti na ang sumusunod sa mga kasabihan.
thanks for dropping by...:)

 

At 7:39 PM, Blogger nona

Ann caligurl: I think I am hahaha!
baka ma-praning na tayo following all those "pamahiins" lol!
Well, okay ex-links tayo...thanks!

 

At 7:45 PM, Blogger nona

Sasha: pagkakaalam ko sa chinese galing ang karamihan sa mga pamahiin natin, same with my sis-in-law, chinese-malaysian siya kaya super daming mga do's and dont's at kung anik anik na mga pangontra...:)

 

At 7:49 PM, Blogger nona

mmy-lei:
narinig ko nga iyan, parang kung susuriin maige ano ba ang kinalaman ng maliligo na may nakaburol 'no?
pero tama ka mmy-lei, walang masama kung sundin natin..mas nakakatakot kapag sinuway...

 

At 7:58 PM, Blogger nona

Juana:
yun talaga ang laking pasasalamat ko, sabi nga ni hub wag ko na daw iyakan ang nawala, as long as safe ang anak namin...

 

At 8:00 PM, Blogger nona

juana uli:
hindi ata niya napansing damputin ang lappie ko...buti na lang! :D

 

At 8:31 PM, Anonymous Anonymous

pa detective mo kaya yung katulong ba ba ganyan nga ang racket niya.

mas mainam na yan kaysa daw sa masunugan.

mabuti safe kayo wala nasaktan.

 

At 9:36 PM, Anonymous Anonymous

superstitions? nope, hndi me maniniwala nyan. lalo na yung mga kasabihan ng mga matatanda...no offense ha, sana walang magalit sa comment ko. prangka lng ako sa self ko. same year nga kami kinasal ng brother ko, ako nung january tapos nung august yung brother ko.

i know that we have different beliefs. ngayong kasi dami ng issued dahil sa mga religions. as what i have learned sa church at sa mom ko, hindi na important kung ano pa yung religion mo. the important is YOU BELIEVE, HAVE FAITH, READ THE BIBLE & MEDITATE.

God bless sa inyo!

 

At 10:15 PM, Anonymous Anonymous

hahahahaha ganon ba sis? sorry ni-hunting mo pa pala ako! glad that you found me, though. thanks for the nice mssage you left nga pala ha! tc!

 

At 12:35 PM, Anonymous Anonymous

It's Friday the 13th! Freaky Friday, hehehe...ngayon lng, super freak ang nangyari! biglang na-off computer ko, ano ba yun!

well, dont know why...

Advance Happy Halloween to all!!

 

At 2:26 PM, Blogger garytarugo

ako pag may suot ako na particular na damit at bigla akong sinuwerte nung araw na yun, next time na kakailanganin ko ng swerte yun ulit ang isusuot ko. hehe.

 

At 10:45 PM, Blogger Iskoo

marami rin akong naririnig sa superstitions tulad ng kapag sabay sabay daw kayo kumain taos may biglang tatayo, yung maiiwan ay di magkakapag-asawa, kaya siguro single pa ako, haha. pero di naman ako naniniwala doon.

sorry to hear na naakyat bahay kayo, sana mapalitan kaagad yung mga nawala sa inyo. kaya dapat talaga kapag kukuha ng kasambahay alam mo talaga kung ano background, sa panahon ngayon hirap ipagkatiwala ang bahay. di man siya ang may kinalaman baka di masyadong nabantayan house nyo.

 

At 1:15 AM, Blogger Unknown

what a coincidence!...

ayokong maniwala sa mga superstitions pero minsan nadadala parin ako ng isip ko...yan ngang pusang yan pag nakakita ako kinakabahan din ako kaya walang katapusang prayer ang ginagawa ko pag nakakita ako...

ipagpasalamat na lang natin na walang masamang nangyari sa kid mo ate...naniniwala din ako na maraming blessings ang darating sayo...

 

At 12:37 PM, Blogger nona

MOUSE:
yes, positive...kasi yung sister ng sis-in-law ko, "na-dugo dugo" rin kapatid ng maid ko katulong nila...

MONICA:
Kanya kanyang beliefs lang talaga yan sis...
ayan, pero nafreaky friday ka ha...??? :D

 

At 12:50 PM, Blogger nona

RHO:
Until now kasabihang di mamatay matay...dati nga sabi ko, it's only in the mind...kaso, nangyari...

GARY...:
hmmm, meron ngang ganun...sa color naman ang belief, minsan ginagawa ko rin iyan...yung chinese na sis-in-law ko malaki ang sampalataya dyan.

 

At 12:52 PM, Blogger nona

EDEN:
salamat at napadaan ka sa bahay ko...
hahaa, walang masama kung sundin natin...:)

 

At 12:54 PM, Blogger nona

ISKO:

Alam mo ginawa ko yan sa lola ko, di na siya nakapag-asawa uli hehe..:b
Darating din ang swerte mo...pihikan ka lang siguro hehehe!

Minsan kapag naaalala ko nagngingitngit ako...kaya lang bahala na si LORD sa kanila...

 

At 12:57 PM, Blogger nona

Ganoon naman tayo minsan, di naniniwala pero natatakot din hahaa! minsan naisip ko tuloy talagang susubukan ang faith mo eh.

Thank u...sana nga! Prayers talaga, the best na pangontra..

 

At 1:07 PM, Blogger nona

Idealpink...that's for you, nakalimutan ko lagyan ng name...

 

At 8:32 PM, Anonymous Anonymous

tama sila.. intuition mo un....

noong bata pa ako naniniwala ko sa superstitions pero sa ngayon kunti na lang hehehe...

grabe talga ung nangyari sa inyo ah.. dapat talaga kilala mo ung kasambahay mo.. di lang kukuha sa kung saan saang agency... wheew.. mabuti na lang di sinaktan ung baby mo..

ingat na lang lagi..

 

At 11:08 PM, Blogger Unknown

pwede rin kasi na kung ano yung laging nasa isip natin ay maging totoo sa atin,

even sa WOrd of God, if we continue to meditate it and really apply them to our lives, magkakaroon ng malaking effect yun sa day to day living natin.

happy weekend Nona.

 

At 12:27 PM, Anonymous Anonymous

Minsan sasabihin mo di ka naniniwala pero takot ka pa rin na i dare yung pamahiin dahil baka bumalik syo.

 

At 12:14 AM, Anonymous Anonymous

hello again!! we watched click last night and it is a real good movie. lotsa laughs and even some teary moments.

we ended up just buying the dvd since we really dont have the time to watch movies in the theatre just because we have the kids. kawawa naman if we were to go out and leave them behind, diba? so we just rent dvds or buy them so we can all watch it.

take cares nona and have a great week! ingatz!!!

 

At 3:54 PM, Blogger Billycoy

it's your instinct that told you that. kasi minsan kahit ilang daan ng pusang itim or kahit anong kulay sa harap mo kapag walang kutob na naramdaman, wala rin.

i do believe in hunches and instincts than in superstitions. though, hunches are superstitious too.

 

At 5:28 PM, Blogger nona

@ann-ni-KD:siguro nga...kaya dapat sundin ang kautusan :)

@amakneeko: lesson learned na itay...mapagtiwala kasi ako eh, dati yun...ngayon hindi na...

@caligurl-ann:Good to hear that,at least at the comfort of your home...safe pa mga kids.

thanks ann..take care too!

 

At 5:34 PM, Blogger nona

@BEE:
Thanks! todo ingat na talaga ako. :)
Naku ang tutuo niyan my fafi bought me a gun, hahaa!takot naman ako dyan...

@Billycoy:
Instinct nga rin siguro not only once, twice na tumama ako sa instinct ko.kahit sa panaginip ko..nagkakatutuo..yung iba death pa.
salamat nga pala sa pagdaan at pagcomment.

 

At 7:30 PM, Anonymous Anonymous

daan lng kasi miss na kita ate, hehehe...

i have a new blog pala, God bless!